กลับไปเว็บไซต์เดิม

Facebook
Twitter
Email

ม.อ. รับรางวัล PMUC Country 1ST Award จากงานวิจัยเปลี่ยนประเทศ

ขอแสดงความยินดีกับนักวิจัยของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ได้รับรางวัล “PMUC COUNTRY 1st AWARD ครั้งแรกของไทย งานวิจัยเปลี่ยนประเทศ” จาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ซึ่งเป็นรางวัลที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อมอบให้กับนักวิจัย ผู้ประกอบการที่ได้ผลิตผลงานที่เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย และเป็นผลงานที่มีศักยภาพในการสร้างพลังต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้ ซึ่งผลงานเรื่อง “โรงงานต้นแบบผลิตสารสกัดกระท่อมเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนภาคใต้” จากสถาบันวิจัยนวัตกรรมทางการแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการและโรงงานต้นแบบฯ ที่ได้มาตรฐาน GMP เป็นหนึ่งใน 13 ผลงานที่ได้รับรางวัลดังกล่าว โดยมี รองศาสตราจารย์ นายแพทย์วรวิทย์ วาณิชย์สุวรรณ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยฯ เข้ารับรางวัล จากคุณสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในงาน “อว.แฟร์ : SCI POWER FOR FUTURE THAILAND มหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน ด้วยพลังสหวิทยาการ” เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 ณ เวทีย่อย โซน D Science For Exponential Growth ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ขอบคุณรูปภากจาก : https://pmuc.or.th/

โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ธงชัย สุวรรณสิชณน์ ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) กล่าวถึงความตั้งใจของ บพข. ที่ต้องการให้รางวัลดังกล่าวเป็นเหมือนแรงบันดาลใจ และเป็นต้นแบบเส้นทางความสำเร็จให้กับผู้ประกอบการที่ใช้งานวิจัยและนวัตกรรม เทคโนโลยีขั้นสูงหรือ Deep Tech ในการประกอบธุรกิจเพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศ โดย บพข. ได้ทำการคัดเลือก 13 โครงการ จาก 1,600 โครงการ ที่ได้รับทุน บพข. ซึ่งมีผลงานวิจัยเสร็จสมบูรณ์ หรือใกล้จะเสร็จสมบูรณ์พร้อมออกสู่ตลาด และเป็นผลงานวิจัยที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ และสังคมอย่างสูง

ทางด้านคุณสุชาดา ได้แสดงความคิดเห็นต่อการมอบรางวัลครั้งนี้ว่า ผลงานทั้ง 13 เรื่อง คืองานวิจัยและนวัตกรรมที่นักวิจัยได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานอันทรงคุณค่า ที่ก่อให้เกิดผลลัพธ์อันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างมหาศาล นับเป็นความภาคภูมิใจที่ผลงานวิจัยเหล่านี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย และจะเป็นกำลังสำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับประเทศ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม ซึ่งนอกเหนือจาก 13 ผลงานที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ผลงานอื่นๆต่างก็มีคุณค่า ผ่านการทุ่มเททำงานอย่างหนักของนักวิจัย หรือผู้ประกอบการภาคเอกชนที่เล็งเห็นถึงศักยภาพของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม และร่วมมือกันพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการนวัตกรรม ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศของเราให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันทัดเทียมนานาประเทศต่อไป

ข่าวยอดนิยม

Facebook Page

เรามีการใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง หรือเพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสบการณ์และเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน คุณสามารถศึกษารายละเอียด นโยบายแนวปฎิบัติการใช้คุกกี้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ที่ Cookies Policy