กลับไปเว็บไซต์เดิม

Facebook
Twitter
Email

สำนักวิจัยฯ ม.อ.จัดอบรมจริยธรรมวิจัยด้านสังคมศาสตร์ และพฤติกรรมศาสตร์ เน้นสร้างความเข้าใจ ลดความยุ่งยาก และพัฒนาคุณภาพผลงานวิจัยให้ดีขึ้นกว่าเดิม

วันนี้ (23 พฤศจิกายน 2566) สำนักวิจัยและพัฒนา โดยคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นำทีมวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ในเรื่องจริยธรรมการวิจัยที่สำคัญต่อการวิจัยด้านสังคมศาสตร์และพฤติกรรมศาสตร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.ณภัควรรต บัวทอง คณะแพทยศาสตร์ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมชาย ศรีวิริยะจันทร์ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.แสงอรุณ อิสระมาลัย เลขานุการคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มาให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องการขอรับรองจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่นักวิจัยต้องเข้าใจและสามารถทำได้ตามกระบวนการอย่างถูกต้องตามระเบียบที่ส่วนกลางกำหนด

โดยกิจกรรมดังกล่าว ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ดร.มัทนชัย สุทธิพันธุ์ รองผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่มากล่าวเปิดงานและพูดถึงความสำคัญของการอบรมครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยฯพบว่าหนึ่งในปัญหาสำคัญที่นักวิจัยพบเจอ และกลายเป็นอุปสรรคในการทำงาน คือการที่ผลงานวิจัยนั้น ไม่ผ่านการรับรองจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ซึ่งทำให้ผลงานวิจัยนั้นไม่ได้รับการยอมรับในการตีพิมพ์เผยแพร่ หรือกระทั่งไม่สามารถขอรับทุนสนับสนุนได้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เอง เห็นถึงความสำคัญของปัญหานี้จึงได้จัดตั้งคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งมีหน้าที่ดูแล พิจารณาทบทวนด้านจริยธรรมการวิจัยของข้อเสนอโครงร่างการวิจัยในมนุษย์ เพื่อคุ้มครองสิทธิ ศักดิ์ศรี ความปลอดภัยและความเป็นอยู่ที่ดีของอาสาสมัครในการวิจัย ซึ่งต้องมีความชัดเจน สอดคล้องกับกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับและแนวทางของประเทศตลอดจนแนวทางสากล

การอบรมครั้งนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อเป็นการให้ความรู้ สร้างความเข้าใจ และตอบปัญหาที่นักวิจัยประสบ ผ่านประสบการณ์ของวิทยากรและคณะกรรมการฯ ซึ่งนอกจากจะมีการบรรยาย อธิบายให้ผู้เข้าร่วมทราบถึงความสำคัญและกระบวนการแล้ว ยังเปิดเวทีให้ผู้เข้าร่วมได้ถามทุกข้อสงสัยเพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้และขอรับรองจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ได้อย่างราบรื่นด้วย

ข่าวยอดนิยม

Facebook Page

ข่าวล่าสุด

กิจกรรมที่น่าสนใจ

เรามีการใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง หรือเพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสบการณ์และเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน คุณสามารถศึกษารายละเอียด นโยบายแนวปฎิบัติการใช้คุกกี้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ที่ Cookies Policy