กลับไปเว็บไซต์เดิม

Facebook
Twitter
Email

งานวิจัยแปรรูปเนื้อแพะ ม.อ. ได้รับความสนใจในเวทีวิจัยระดับชาติ 

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ในงานมหกรรมวิจัยแห่งชาติ 2567 (Thailand Research Expo 2024) ได้มีกิจกรรมเสวนาบนเวที Hightlight stage ซึ่งเป็นเวทีที่นำเอาผลงานที่ประสบความสำเร็จทางด้านการเกษตร โดยผลงานวิจัยเรื่อง “โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อแพะเพื่อตลาดอาหารสุขภาพ” ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสาวคนธ์ วัฒนจันทร์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร ร่วมกับ รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยวรรณ วัฒนจันทร์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ ได้รับเชิญให้มาบอกเล่าเรื่องราวงานวิจัยให้แก่ผู้สนใจ ซึ่งนอกจากเวทีดังกล่าวแล้ว ในวันที่ 27 สิงหาคม 2567 ผลงานนี้ ยังถูกเชิญให้ร่วมเสวนาในเวที Research Talk อีกครั้ง ตอกย้ำความน่าสนใจของผลงานชิ้นนี้ได้เป็นอย่างดี 

โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากเนื้อแพะเพื่อตอบโจทย์อาหารสุขภาพนี้ เกิดขึ้นจากการที่ผู้วิจัยค้นพบว่าในเนื้อแพะ มีคุณภาพที่มีองค์ประกอบของไขมันและคอเลสเตอรอลต่ำ มีกรดไขมันที่ไม่อิ่มตัวสูง จึงเหมาะกับการนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ โดยทีมวิจัยได้นำเนื้อแพะชิ้นส่วนตัดแต่งและส่วนเนื้อที่เหลือ เนื่องจากไม่ได้ขนาด มาบดผสมกับวัตถุดิบอื่นๆ ที่ขึ้นชื่อเรื่องดีต่อสุขภาพ เช่น เห็ด สมุนไพร เครื่องเทศ โดยมีการพัฒนาสูตรจนได้รับการยอมรับทางรสชาติและคุณภาพที่ดี และเป็นอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพได้อีกด้วย 

ข่าวยอดนิยม

Facebook Page

เรามีการใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง หรือเพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสบการณ์และเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน คุณสามารถศึกษารายละเอียด นโยบายแนวปฎิบัติการใช้คุกกี้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ที่ Cookies Policy