กลับไปเว็บไซต์เดิม

Facebook
Twitter
Email

แผ่นซับเสียงโฟมยางธรรมชาติสำหรับภายในอาคาร งานวิจัยเพื่อตอบโจทย์สังคมเมือง

สำนักวิจัยและพัฒนา ขอเชิญรับฟังการสัมภาษณ์ผลงานวิจัยเรื่อง แผ่นซับเสียงโฟมยางธรรมชาติสำหรับภายในอาคาร โดย ดร.ณัฐพนธ์ อุทัยพันธุ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นผลงานเด่นที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์นำไปจัดแสดงในงานมหกรรมวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2567 (Thailand Research Expo 2024) ครั้งที่ 19 ภายใต้แนวคิด “สานพลังงานวิจัย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยอย่างยั่งยืน” ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรมหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัย (Research University Network : RUN)

แผ่นซับเสียงโฟมยางธรรมชาติสำหรับภายในอาคารเป็นผลงานวิจัยที่ประยุกต์จากผลงานวิจัยเรื่อง การพัฒนาวัสดุซับเสียงและกั้นเสียงที่มีองค์ประกอบของยางธรรมชาติ เส้นใยธรรมชาติเป็นส่วนประกอบในกำแพงกันเสียงลดมลภาวะทางเสียงจากการจราจรบนถนนซึ่งได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากหน่วยบริหารจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ซึ่งวัสดุโฟมยางธรรมชาติที่พัฒนาขึ้นในโครงการดังกล่าวมีค่าสัมประสิทธิ์การลดทอนเสียงเท่ากับ 0.6 โดยมีการนำมาประยุกต์ใช้งานเป็นแผ่นซับเสียงภายในอาคาร นอกจากนี้มีการพัฒนาสูตรการเตรียมและสภาวะการแปรรูป ให้มีคุณสมบัติของแผ่นซับเสียงภายในอาคาร กล่าวคือ มีความหนาแน่นต่ำ ทนทานต่อการฉีกขาด มีคุณสมบัติที่ดีในการทนความร้อนและไฟ รวมถึงมีการออกแบบขนาด รูปลักษณ์ และสีสันเหมาะสมกับการใช้งานเป็นแผ่นซับเสียงภายในอาคาร

ข่าวยอดนิยม

Facebook Page

เรามีการใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง หรือเพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสบการณ์และเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน คุณสามารถศึกษารายละเอียด นโยบายแนวปฎิบัติการใช้คุกกี้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ที่ Cookies Policy